Bùng nổ kỷ nguyên cơ giới hóa

 

Ngày 24 tháng 1 năm 1903, Karl Benz tuyên bố nghỉ hưu và trở thành thành viên của Hội đồng Giám sát. Karl Benz rời công ty phản ứng lại quyết định của Ban Quản trị trong việc thuê nhóm thiết kế người Pháp tại nhà máy Mannheim với mục tiêu cạnh tranh với Mercedes.Điều này đã dẫn đến các cuộc tranh cãi nội bộ, và cuối cùng, Benz rời công ty. Con trai ông, Eugen và Richard, cũng rời công ty cùng ông, tuy nhiên chỉ có Richard trở lại Mannheim vào năm 1904 làm Quản lý Sản xuất dòng xe chở khách.Cuối năm, tổng doanh số xe Benz đạt 3480 chiếc.

Năm 1906, Karl Benz thành lập công ty “Carl Benz Söhne” ở Ladenburg, công ty do chính ông và con trai , Eugen, sở hữu. Thất bại trong khát vọng thử sản xuất động cơ xăng tự nhiên, họ chuyển hướng sang thiết kế cấu trúc xe. Khoảng 350 chiếc xe “Carl Benz Söhne” được sản xuất suốt 25 năm đầu thế kỷ 20. Cùng lúc ấy, gia đình Benz chuyển về sống ở Ladenburg. Năm 1912, Karl Benz rời khỏi công ty, để hai người con Eugen và Richard, điều hành một mình. Công ty tiếp tục phát triển và mở rộng các chi nhánh, ví dụ như ở Anh, xe hơi "Carl Benz Söhne" thường được dùng làm taxi và thương hiệu được người dân tin cậy. Chiếc xe cuối cùng ra đời năm 1923, dù một năm sau xe 2 xy lanh 8/25 mã lực vần còn được lắp ráp. Những chiếc xe này vẫn còn được bảo quản cho đến ngày nay.

Gottlied Daimler qua đời năm 1900 và không có bằng chứng nào cho thấy sự thành công nổi bật trong các phát minh của ông. Mặt khác Karl Benz đi theo sự bùng nổ của kỷ nguyên cơ giới hóa và những đột phá nổi bật từ cảm hứng của ông. Ông mất vào ngày 4 tháng 4 năm 1929 tại nhà ở Ladenburg. Ngày nay ngôi nhà này được dùng để ghi nhớ “sự sáng lập của Karl Benz và Gottlieb Daimler” trụ sở chính và là nơi tổ chức các sự kiện.